วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วัน อังคาร  ที่ 4  เดือนธันวาคม  พ.ศ. 2555

ความรู้ที่ได้รับ

        - ในวันนี้อาจารย์ให้กลุ่มที่ 1  ออกมานำเสนองานที่อาจารย์ได้สั่งไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  เกี่ยวกับการเชื่อมโยงเนื้อหาที่จะสอนกับวิชาคณิตศาสตร์  โคยใช้หลัก 12 ข้อ  ของ  อาจารย์นิตยา  ประพฤติกิจ
        - อาจารย์ให้สมาชิกในกลุ่มแต่ละคนนำเสนอเนื้อหาที่จะสอนในแต่ละวันของตัวเอง   พร้อมกับอธิบายในแต่ละหัวข้อเพื่อทำความเข้าใจร่วมกันกับเพื่อนในห้อง

ตัวอย่าง  กลุ่มที่ 1  เรื่องส้ม

               วันจันทร์ 
               ข้อเสนอแนะของอาจารย์
                         1. ทำไมต้องให้เด็กนับ   เพื่อให้เด็กรู้จักรอบคอบและมีการพิสูจน์ข้อเท็จจริง
                         2. ในการให้เด็กนับไม่ควรวางไว้ในตะกร้า  ควรวางไว้ให้เด็กเห็นจำนวน 
                         3. ขณะที่นับควรพูดให้เด็กเข้าใจ  โดยการใช้ภาษา  เช่น  ส้มหนึ่งลูก  เพิ่มอีกหนึ่งลูกเป็นสองลูก   ส้มสองลูก เพิ่มอีกหนึ่งลูกเป็นสามลูก
                         4. จะสอนเซตได้อย่างไร  เช่น  ส้มทั้งหมดมีเท่าไร  ทำให้เด็กได้รู้เรื่องของส่วน
                         5. ครูควรมีคำถามในระหว่างการสอน  เช่น  เด็กๆ อยากทราบหรือไหมว่าส้มที่ไม่ใช่ส้ม
เขียวหวานมีส้มอะไรบ้าง  ครูก็จะเป็นคนบอกกับเด็กว่ามีส้มอะไรบ้าง  และควรมีการทายปัญหา
                         6. ในการทำตามแบบ  เช่น  ครูอาจนำรูปส้มต่างๆ  วางไว้  แล้วให้เด็กๆ นำส้มไปวางตามรูปภาพนั้น   หรือครูนำส้มมาวางสลับกัน   เช่น  ส้มเขียวหวาม  ส้มเช้ง  ส้มเขียวหวาน

                วันอังคาร
                ข้อเสนอแนะของอาจารย์
                         1. มีการทบทวนชื่อส้มที่เด็กๆรู้จักจากการเรียนเมื่อวานนี้
                         2. ในวันนี้จะเป็นเรื่องลักษณะ รูปร่าง พื้นผิว  โดยการทำเป็นตารางโดยการกำหนดตามลักษณะสิ่งที่นำมา   เช่น  เรื่องส้ม  ก็จะมี  ชื่อ  รูปทรง  สี  พื้นผิว  กลิ่น  รสชาติ  และขนาด
                         3. มีการนำมาแยกความเหมือนความต่าง  โดยทำเป็นตารางเปรียบเทียบ  การที่จะทำให้เห็นชัดเจนขึ้น  คือ  ทำเป็นวงกลมทับซ้อนกันสองวง

                 วันพุธ
                 ข้อเสนอแนะของอาจารย์
                           1. จะเป็นเรื่องประโยชน์ของส้ม
                           2. สอนโดยการผ่านนิทาน    เราจะได้อะไรจากการเล่านิทาน  คือ  การเรียงลำดับเหตุการณ์   หรือได้จากการถามคำถาม  เช่น  ส้มทำอะไรได้บ้าง  เป็นต้น
                           3. ทำเป็นแผนภูมิแสดงความคิดเห็นว่า  ใครชอบกินส้มแบบไหน  เช่น  ส้มโอ  ส้มเขียวหวาน  ส้มเช้ง  เป็นต้น
                           4. มีการพูดเพื่อเชื่อมโยงไปถึงวันพรุ่งนี้  เช่น  พรุ่งนี้เราจะมาทำน้ำส้มคั้นกันนะค่ะ

                 วันพฤหัสบดี
                 ข้อเสนอแนะของอาจารย์
                           1. มีการทำตารางอุปกรณ์  และวิธีทำ  ซึ่งเราอาจให้เด็กมีส่วนร่วมโดยการวาดภาพ  ระบายสี
                           2. ให้เด็กได้ลงมือกระทำ
                           3. มีการสรุปกิจกรรม  เช่น  การทบทวนอุปกรณ์  และขั้นตอนการทำน้ำส้มคั้น

                 วันศุกร์
                 ข้อเสนอแนะของอาจารย์
                           1. เป็นเกี่ยวกับข้อควรระวังในการรับประทานส้ม   อาจจะใช้เป็นนิทานก็ได้

**  ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

                 -  ใน 1 วัน ไม่จำเป็นต้องมีทักษะทางคณิตศาสตร์ครบทั้ง 12 ข้อ   แต่พยายามให้ได้ทักษะมากที่สุด
                 -  ในเด็กเล็กๆ ควรมีความแตกต่างแค่ 2 ชนิด  เรื่องอะไรที่เด็กไม่เคยรู้จักจะดี  แต่ควรมีการเชื่อมโยงกับความรู้เดิม
                 -  ในเรื่องอื่นๆ  หลักในการสอนก็เหมือนกัน  เพียงแต่เราปรับให้เข้ากับเรื่องที่เราจะสอน

       -  อาจารย์ได้สอนวิธีการเขียนแผนการสอน

             
ส่งงานเดี่ยวที่เขียนหน่วยการเรียนรู้