วัน อังคาร ที่ 5 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
ความรู้ที่ได้รับ
- วันนี้มีการสอบสอนในเรื่อง ไข่ หนึ่งกลุ่ม อาจารย์มีข้อสนอแนะเพิ่มเติม ดังนี้
ในวันที่ 1
ให้เด็กใช้ประสบการณ์เดิมจากการการถามคำถามของครู
- เด็กๆ รู้จักไข่อะไรบ้าง ทำเป็นแผนผังความคิด
- ทำให้ได้ประสบการณ์เดิม
- ได้แลกเปลี่ยนความรู้
- เด็กๆ คิดว่าในตะกร้ามีอะไร
- เด็กๆ คิดว่าไข่ทั้งหมดในตะกร้ามีกี่ฟอง
- นับไข่ทีละฟอง (มีภาชนะรอง)
- เอาตัวเลขมาแทนค่า
- ตั้งเกณฑ์ของไข่ 1 เกณฑ์ เช่น ให้เด็กๆ หยิบไข่ที่มีสีขาวมาใส่ในตะกร้า ที่เหลือเป็นไข่ที่ไม่มีสีขาว ( หยิบทีละฟองวางจากซ้ายไปขวา )
- ให้นับไข่ที่มีสีขาว และไข่ที่ไม่มีสีขาว
- หลังจากนั้นก็สรุปรวมกันว่า ไข่ทั้งหมดมี 5 ฟอง มีไข่ที่เป็นสีขาว 4 ฟอง เหลือไข่ที่ไม่ใช่สีขาว 1 ฟอง
- เด็กๆ ลองดูสิว่าไข่ที่มีสีขาวมากกว่าหรือน้อยกว่าไข่ที่มีสีขาว เช่น อ่ะ เด็กๆ ลองออกมานับให้คุณครูดูสิว่า ไข่ที่มีสีขาวมากกว่าหรือน้อยกว่าไข่ที่มีสีขาว (โดยการจับคู่ 1 ต่อ 1)
- เมื่อจับคู่ 1 ต่อ 1 แล้วอะไรที่มันหมดก่อนแสดงว่ามันน้อยกว่า
- เมื่อจับคู่ 1 ต่อ 1 แล้วออะไรที่มันเหลืออยู่แสดงว่ามันมากกว่า
ในวันที่ 2
- เด็กๆ ค่ะ ไหนบอกคุณครูสิเมื่อวานเด็กๆ ได้รู้จักไข่อะไรบ้างค่ะ
- ครูเอาของจริงมาให้ดูว่าในตะกร้า " เด็กๆ คิดว่าในตะกร้ามีไข่อะไร" เมื่อเด็กทายเสร็จก็ยกออกมาให้เด็กๆ ดู โดยการเอาใส่ในตะกร้าอีกใบ
- เอาไปใส่ในตะกร้าเล็กๆ ให้เด็กๆ ดู โดยใช้คำพูดที่น่าสนใจ เช่น " เดี๋ยวเรามาดูกันนะค่ะว่า ผิวของไข่เป็นยังไง อย่าพึ่งบอกเพื่อนนะค่ะ เก็บไว้ก่อน " ( ทำเป็นตารางบอกลักษณะของไข่ )
- แล้วนำมาแยกความเหมือน - ความต่าง โดยใช้คำถามว่า "เด็กๆ ดูสิค่ะว่ามีอะไรที่เหมือนกันบ้าง, และมีอะไรที่ต่างกันบ้าง"
ในวันที่ 3
- ในเรื่องของประโยชน์ใช้การเล่านิทาน
- ใช้กราฟในการให้เด็กมีส่วนร่วมและได้แสดงความคิดเห็น เช่น ครูมีไข่ให้เด็กๆ เลือก ไข่ดาว ไข่เจียว ไข่ตุ๋น ให้เด็กๆ ออกมาวางดาวบนกราฟให้เป็นเส้นตรงขึ้นไปเรื่อยๆนะค่ะ
ในวันที่ 4 ** ไม่ได้ทำ เพราะเป็นการทำคุกกิ้ง อาจารย์จะนัดทำทีหลัง
ในวันที่ 5
- ถ้าถึงสิ่งที่เรียนมาก่อนหน้านี้
- ถามว่าไข่นำไปทำอะไรได้บ้าง
- ทดลองทำ เช่น การทำไข่ตุ๋น ตามขั้นตอน ปริมาณต้องแน่นอน
งานที่รับมอบหมาย
1. ทำ Mind mapping เรื่อง สาระทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
2. อ่านวิจัยแล้วสรุป
Mind mapping
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น