วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14

วัน อังคาร  ที่  5  เดือน กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2556

ความรู้ที่ได้รับ

         - วันนี้มีการสอบสอนในเรื่อง ไข่ หนึ่งกลุ่ม   อาจารย์มีข้อสนอแนะเพิ่มเติม  ดังนี้

ในวันที่ 1  
            ให้เด็กใช้ประสบการณ์เดิมจากการการถามคำถามของครู
                    -  เด็กๆ  รู้จักไข่อะไรบ้าง  ทำเป็นแผนผังความคิด
                               -  ทำให้ได้ประสบการณ์เดิม
                               -  ได้แลกเปลี่ยนความรู้
                    -  เด็กๆ  คิดว่าในตะกร้ามีอะไร
                    -  เด็กๆ คิดว่าไข่ทั้งหมดในตะกร้ามีกี่ฟอง
                               -  นับไข่ทีละฟอง  (มีภาชนะรอง)
                               -  เอาตัวเลขมาแทนค่า
                    -  ตั้งเกณฑ์ของไข่  1  เกณฑ์  เช่น  ให้เด็กๆ หยิบไข่ที่มีสีขาวมาใส่ในตะกร้า   ที่เหลือเป็นไข่ที่ไม่มีสีขาว  ( หยิบทีละฟองวางจากซ้ายไปขวา )
                    -  ให้นับไข่ที่มีสีขาว  และไข่ที่ไม่มีสีขาว
                    -  หลังจากนั้นก็สรุปรวมกันว่า  ไข่ทั้งหมดมี 5  ฟอง  มีไข่ที่เป็นสีขาว  4  ฟอง  เหลือไข่ที่ไม่ใช่สีขาว 1 ฟอง
                    -  เด็กๆ  ลองดูสิว่าไข่ที่มีสีขาวมากกว่าหรือน้อยกว่าไข่ที่มีสีขาว  เช่น  อ่ะ  เด็กๆ  ลองออกมานับให้คุณครูดูสิว่า  ไข่ที่มีสีขาวมากกว่าหรือน้อยกว่าไข่ที่มีสีขาว    (โดยการจับคู่ 1 ต่อ 1)
                               -  เมื่อจับคู่ 1 ต่อ 1  แล้วอะไรที่มันหมดก่อนแสดงว่ามันน้อยกว่า
                               -  เมื่อจับคู่ 1 ต่อ 1  แล้วออะไรที่มันเหลืออยู่แสดงว่ามันมากกว่า

ในวันที่ 2
                   -  เด็กๆ ค่ะ  ไหนบอกคุณครูสิเมื่อวานเด็กๆ  ได้รู้จักไข่อะไรบ้างค่ะ
                   -  ครูเอาของจริงมาให้ดูว่าในตะกร้า  " เด็กๆ คิดว่าในตะกร้ามีไข่อะไร"  เมื่อเด็กทายเสร็จก็ยกออกมาให้เด็กๆ ดู  โดยการเอาใส่ในตะกร้าอีกใบ
                   -  เอาไปใส่ในตะกร้าเล็กๆ ให้เด็กๆ ดู    โดยใช้คำพูดที่น่าสนใจ  เช่น  " เดี๋ยวเรามาดูกันนะค่ะว่า  ผิวของไข่เป็นยังไง  อย่าพึ่งบอกเพื่อนนะค่ะ  เก็บไว้ก่อน "  ( ทำเป็นตารางบอกลักษณะของไข่ )
                   -  แล้วนำมาแยกความเหมือน - ความต่าง  โดยใช้คำถามว่า  "เด็กๆ ดูสิค่ะว่ามีอะไรที่เหมือนกันบ้าง,  และมีอะไรที่ต่างกันบ้าง"

ในวันที่ 3
                   -  ในเรื่องของประโยชน์ใช้การเล่านิทาน
                   -  ใช้กราฟในการให้เด็กมีส่วนร่วมและได้แสดงความคิดเห็น  เช่น  ครูมีไข่ให้เด็กๆ  เลือก  ไข่ดาว  ไข่เจียว  ไข่ตุ๋น  ให้เด็กๆ ออกมาวางดาวบนกราฟให้เป็นเส้นตรงขึ้นไปเรื่อยๆนะค่ะ

ในวันที่ 4    **  ไม่ได้ทำ  เพราะเป็นการทำคุกกิ้ง  อาจารย์จะนัดทำทีหลัง

ในวันที่ 5
                   -  ถ้าถึงสิ่งที่เรียนมาก่อนหน้านี้
                   -  ถามว่าไข่นำไปทำอะไรได้บ้าง
                   -  ทดลองทำ  เช่น  การทำไข่ตุ๋น  ตามขั้นตอน  ปริมาณต้องแน่นอน

งานที่รับมอบหมาย

         1. ทำ Mind mapping  เรื่อง สาระทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
         2. อ่านวิจัยแล้วสรุป


                                                                        Mind mapping  







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น