ความรู้ที่ได้รับ
- อาจารย์เริ่มการเรียนการสอนโดยการใช้คำถาม ว่า นักศึกษาเห็นกล่องแล้วคิดถึงอะไร แล้วนักศึกษาอยากให้กล่องนี้เป็นอะไร ในหัวข้อนี้ควรใช้ถามบ่อยๆ
- นักศึกษาคิดว่าเราสามารถนำกล่องเปล่าๆ มาทำอะไรได้บ้าง
1. การนับ เช่น การนับจำนวนกล่อง
2. การจับคู่ เช่น การจับคู่กล่องที่เหมือนกัน
3. การจัดประเภท เช่น กล่องที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยม นับด้านของกล่อง เช่น 8/ทั้งหมด 8/15
4. การจัดลำดับ เช่น เรีบงจากขนาดเล็กไปใหญ่ หรือ อาจเรียงจากใหญ่ไปเล็ก
5. การวัด เช่น การวัดรูปทรง วัดระยะทาง เป็นต้น
6. การอนุรักษ์ เช่น การวางตำแหน่ง
7. การเปรียบเทียบ เช่น 1 ต่อ 1
8. การทำตามแบบ เช่น ครูวางกล่องเรียงต่อกัน แล้วให้เด็กทำตามทั้งขนาดและตำแหน่ง
9. เซต เช่น เอาเรื่องราวมาเกี่ยวข้อง เช่น ของขวัญปีใหม่
10. เศษส่วน เช่น จะอยู่ในช่วงแรก ในการนับจำนวนทั้งหมด หรือ ให้เด็กๆนำกล่องทั้งหมดมาแบ่งครึ่งนำไปทำงานศิลปะ
11. รูปทรงและพื้นที่ เช่น เริ่มจากการหาค่า เช่นกล่องสี่เหลี่ยม และกล่องรูปทรงอื่นๆ มีจำนวนเท่าไหร่ แล้วนำมาเปรียบเทียบ อาจทำเป็นตารางได้ เมื่อแบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่ม แล้วนำมาดูว่า 1. รูปทรง 2. ตำแหน่ง / ทิศทาง 3. ขนาด / พื้นที่ 4. จำนวน
- เราสามารถนำกล่องมาทำเป็นงานกลุ่ม เช่น การต่อเป็นรูปร่างต่าง หลังจากนั้นก็ทำเป็นเรื่องราว เป็นการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง ระหว่าง ใกล้ - ไกล ได้
- กล่องสามารถนำไปไว้ในร้านประสบการณ์ (มุม) จำนวนควรทำเป็นจุดให้เด็กนับจำนวน เช่น 2 จุด คือ 2 บาท เป็นต้น
งานที่ได้รับมอบหมาย
- ให้เตรียมฝาขวดน้ำมาคนละ 9 ฝา ใช้ฝาขวดน้ำสีขาว ติดกระดาษโปรสเตอร์สี โดยให้มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 1 นิ้ว 3 ชิ้น , 1 นิ้วครึ่ง 3 ชิ้น, 2 นิ้ว 3 ชิ้น
ภาพกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น